ĐIỀU ÍT BIẾT VỀNGÔI ĐỀN THỜ VỢ ĐẠI GIA XUÂN TRƯỜNGTRONG QUẦN THỂ CHÙA TAM CHÚCHiền Anh | Infonet.vietnamnet.vn

chua tam chuc

Bạn đang xem: Chùa tam chúc thờ ai

Những ngày này, du khách đến chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) không khỏi ngỡ ngàng trước ngôi đền thờ mang tên “Đền Tứ Ân – Thờ cư sĩ Phật tử Diệu Liên”, ngôi đền được xây hoành tráng chếch bên phải Điện Tam Thế, tâm điểm của chùa Tam Chúc.

Đền Tứ Ân được xây dựng với lối kiến trúc không giống như bất kỳ ngôi đền nào tại Việt Nam. Ngôi đền này gồm hai tầng, tầng 1 là nơi tiếp các đoàn khách, ở giữa đặt bức tượng phật.

Cách sắp xếp thảm đỏ và hàng loạt ghế ngồi hai bên cho thấy nơi này chỉ để tiếp những đoàn khách đặc biệt.

Trên tầng hai của đền Tứ Ân là nơi thờ cư sĩ Phật tử Diệu Liên, tức bà Phạm Thị Lan, sinh năm 1961, mất năm 2018. Nhiều du khách đọc thông tin về công lao của bà được ghi bên ngoài ngôi đền, nhưng không nhiều người biết bà chính là người vợ quá cố của đại gia Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Công ty Xây dựng Xuân Trường, Chủ đầu tư khu du lịch tâm linh Tam Chúc.

Điểm nhấn của ngôi đền chính là nơi thờ tự với pho tượng cư sĩ Diệu Liên bằng đồng, xung quanh là những dòng chữ, câu đối thể hiện niềm tiếc thương của người xây nên ngôi đền này.

Không giống như những ngôi đền thờ khác, ngôi đền không có “Hậu cung” và chỉ thờ duy nhất bà Phạm Thị Lan.

Bà Phạm Thị Lan (cư sĩ Diệu Liên) hưởng dương 57 tuổi, nguyên quán xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Theo lời giới thiệu của nhà đền, bà là người có công lớn trong việc tôn tạo, xây dựng và quản lý Quần thể danh thắng Tràng An – Bái Đính (Ninh Bình), để được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thiên nhiên Thế giới vào năm 2014.

Xem thêm: Du lịch Việt Nam – ‘Sao đã đổi ngôi’?

Bà Phạm Thị Lan cũng được giới thiệu là người có công xây dựng những ngôi chùa lớn như chùa Tam Chúc (Hà Nam), các ngôi chùa tại quần thể Tràng An – Bái Đính như: chùa Vàng, chùa Bạc, chùa Báo Hiếu, chùa Thiên Phúc, chùa Am Tiên,…

Đặc biệt, bà Lan được nhắc đến với công lao xây dựng các ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa như: Song Tử Tây, Đảo Đá Tây A, Trường Sa Đông, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca, Phan Vinh, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Để đến được với ngôi đền, du khách đi bộ qua các hạng mục chính của chùa Tam Chúc như Điện Quán Âm (thờ Quán Âm Bồ Tát) và Điện Giáo Chủ (thờ Đức phật Thích Ca Mâu Ni). Đền nằm phía bên phải của Điện Tam Thế, nơi được coi là trung tâm của chùa Tam Chúc.

Một con đường nội bộ không dành cho du khách, có thể đi xe từ ngoài cổng chùa vào thẳng đền Tứ Ân. Việc xây dựng và hoàn thiện ngôi đền chỉ trong vòng hơn 1 năm kể từ ngày bà Phạm Thị Lan qua đời vì bạo bệnh đã cho thấy tiến độ thi công thần tốc của Công ty Xuân Trường. Bà có lẽ cũng là người đầu tiên ở Việt Nam được lập đền thờ to và nhanh như vậy.

Trước khi ngôi đền được hoàn thành, bà được lập bàn thờ trong Điện Tam Thế của chùa Tam Chúc, điều này đã gây nên những điều tiếng về việc đại gia Xuân Trường đã quá “ưu ái” vợ mình.

Chồng bà Lan, doanh nhân Nguyễn Văn Trường sinh năm 1963, tại Hoa Lư, Ninh Bình, là Giám đốc Công ty Xây dựng Xuân Trường. Ông được biết đến là một đại gia kín tiếng, giản dị, ăn chay trường từ nhiều năm nay.

Trong nhiều năm qua, vị đại gia này đã đầu tư cả nghìn tỷ đồng vào khu du lịch Tràng An – chùa Bái Đính ở cố đô Hoa Lư, và gần đây là khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao (Hà Nam), khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hà Nam)….

Hiền Anh

Tham khảo: Tour du lịch Nhật Bản giá rẻ trọn gói 2022 | Vietnam Booking

Bản PDF có ảnh: Điều ít biết về ngôi đền thờ vợ đại gia Xuân Trường trong quần thể chùa Tam Chúc______________________

Dư luận nói gì?

Nhiều ý kiến cho rằng việc thờ vợ đại gia Xuân Trường trong đền Tứ Ân thuộc quần thể chùa Tam Chúc là không phù hợp. Ngày 14/2/2020, trả lời báo chí về việc chủ doanh nghiệp Xuân Trường dành riêng một khu xây đền Tứ Ân trong chùa Tam chúc, rồi đúc tượng thờ mỗi vợ mình- cư sĩ Diệu Liên (tức bà Phạm Thị Lan) trong đó, một vị Hòa thượng đang tu hành tại chùa Yên Tử (Quảng Ninh) cho rằng, đây là việc làm không đúng.

Vị Hòa thượng này cho biết: Theo giáo lý của nhà Phật, trong chùa chỉ thờ vị Quan thế âm Bồ tát và Phật tổ Như Lai. Còn đối với người tu hành thì còn phải chịu tứ ân. Đó là: Ân quốc gia xã hội; Ân cha mẹ; Ân đà na thí chủ (người nuôi dưỡng, chu cấp) và cuối cùng là ân thầy tổ.

“Hai nơi thờ Phật và thờ tứ ân phải riêng biệt nhau. Nếu như du khách thập phương đến chiêm bái thì thường chỉ cần lễ Phật, còn đến khu vực thờ tứ ân chủ yếu chỉ là thăm quan. Nhưng ngày nay nhiều du khách đến với chùa vẫn có sự nhầm lẫn mà cúng lễ, vái lạy cả ban thờ tứ ân” – vị Hòa thượng cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù là người có công xây chùa, phát triển chùa nhưng chỉ nên tạc bia để ghi nhớ công đức chứ không nên xây dựng đền thờ riêng trong khuôn viên chùa, bởi như thế sẽ gây sự phản cảm.

Trao đổi về vấn đề này, TS Dương Văn Khanh – Viện nghiên cứu Tôn giáo Việt Nam cho rằng, trong mỗi ngôi chùa ở Việt Nam thường có nơi gọi là nhà thờ Tổ. Đó là nơi thờ những vị có công với đất nước, với chùa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được lựa chọn để thờ trong đó. “Thường là những vị khai sáng ra vùng đất nơi chùa xây dựng, người đầu tiên đặt nền móng Phật giáo hay truyền bá tư tương đạo Phật tại nơi đó mới được lựa chọn để thờ. Còn lại, những người đến làm công quả tiến cúng cho chùa thường chỉ được tạc bia hoặc có giấy công đức mà nhà chùa viết, gửi tặng vị thí chủ đó”.

Vị chuyên gia này cho rằng, đền thờ cư sĩ Diệu Liên mở rộng cửa do du khách vào thăm quan, nhà chùa bố trí nơi thờ và khu vực thờ như kiểu đây là một vị thánh, khiến du khách hiểu nhầm mà vào khấn vái là điều khó có thể chấp nhận.

….

Đang hot: Tour Hà Nội Phú Quốc – Các gói du lịch hấp dẫn, ưu đãi nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.